Nền văn minh cổ đại thực sự đã phát triển rực rỡ đến đâu? Sức mạnh thần bí nào đã giúp con người trong thời kì lạc hậu, thô sơ ấy xây dựng lên những công trình không tưởng? Và những công trình đó được xây dựng mang ý nghĩa gì, nhằm mục đích gì? Đó là những câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp thích đáng được đặt ra cho các công trình cổ vĩ đại còn tồn tại tới ngày nay. Và một trong những nơi ẩn chứa nhiều bí ẩn nhất đó chính là bãi đá cổ Stonehenge nước Anh.

Quần thể bãi đá cổ Stonehenge được xây dựng trên một khu đất rộng phía tây làng Amesbury thuộc miền Nam nước Anh. Stonehenge được xem là một trong những nơi bí ẩn nhất hành tinh. Cho đến hiện nay dù đã có rất nhiều nghiên cứu khảo cổ những vẫn chưa có lời giải đáp chắc chắn về công trình kì bí này. Và khu vực bãi đá cổ này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1986.

Nhìn từ trên cao, bãi đá Stonehenge là một quần thể những cột đá lớn xếp thành một vòng tròn đồng tâm. Mỗi cột đá cao khoảng 4m, rộng 2m, dày 1m và nặng 25 tấn trong đó có hai cột nặng nhất khoảng 50 tấn. Trên một số cột đá còn có những tảng đá được đặt ngang tạo thành cổng lớn. Những cột đá được chôn sâu 1m dưới mặt đất, tuy nhiên kế cấu đất hoàn toàn được giữ nguyên. Một điều kì lạ nữa là cỏ xanh ở đây cũng mọc theo một trình tự chính xác đến kì lạ.

Nhưng làm sao vào thời kì sơ khai đó con người lại có thể di chuyển những tảng đá nặng đến khoảng 20-30 tấn như vậy? Đây là một câu hỏi không có đáp án chính xác giống như việc vận chuyển những tảng đá để xây dựng Kim Tự tháp Ai Cập. Đá ở đây gồm có 2 loại: những khối to và cứng nằm ở vòng tròn phía ngoài và những khối đá mềm hơn lấy từ vỉa than và quặng còn được gọi là đá xanh.

Xung quanh những vòng tròn cột đá đó là một đường hào sâu 6m, rộng khoảng 21m. Đường hào này được đắp thành tường. Bên trong hào là 56 hố tạo thành một vòng tròn. Các hố hiện nay đã bị đá vôi lấp đầy, bên trong còn lẫn rất nhiều tro cốt của con người và các loài động vật khác nên giả thuyết được đặt ra rằng đây chính là nghĩa địa hoả tang lớn nhất nước Anh thời kì đó hoặc là nơi được xây dựng để thực hiện nghi lễ cúng tế giống như Huyết trì hay đàn tế ngày xưa.

Tuy nhiên, vào thế kỉ 21, nhà thiên văn Rocheel đã khám phá ra rằng nếu đứng ở vị trí trung tâm của vòng đá thì tảng đá số 93 sẽ chỉ phương hướng mặt trời lặn vào ngày lập Hạ và lập Thu, tương tự như vậy tảng số 91 sẽ chỉ hướng mặt trời mọc ngày lập xuân và lập Đông. Phát hiện này khiến khu bãi đá Stonehenge lại có thêm một giả thiết nữa đó là một công trình thiên văn học theo dõi thời gian mà vòng tròn đá bên ngoài tượng trưng cho vòng quay của mặt trời.

Tuy nhiên, một nhóm nhà khảo cổ đến từ học viện âm nhạc Hoàng gia Anh thì lại cho rằng Stonehenge là một bộ nhạc cụ đá cỡ lớn được xây dựng cho người khổng lồ chơi. Họ đưa ra giả thuyết đó bởi khi gõ vào các trụ đá thì chúng phát ra các âm thanh khác nhau như tiếng cồng, tiếng chiêng theo đúng thanh điệu.

 

Theo như phương thức dân gian nước Anh thì lại có truyền thuyết về vua Arhur trong 1 trận đánh ác liệt đã mất đi 300 chiến binh nên nhà vua đã cho xây dựng công trình này nhằm tưởng nhớ chiến công của họ. Và phù thủy Merlin chính là nhân vật đem những tảng đá từ Ireland đến đây để xây dựng.

Qua hàng thập kỉ nghiên cứu và khảo cổ thì các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra lời giải đáp chính xác về bãi đá cổ Stonehenge của nước Anh này. Thậm chí nhiều người còn cho rằng càng đi sâu vào tìm hiều thì người ta càng phát hiện ra thêm nhiều câu hỏi hóc búa mà những người xây dựng lên Stonehenge đặt ra cho hậu thế.

Vậy đâu mới là mục đích chính để xây dựng bãi đá cổ này? Là một trong những giả thuyết trên hay là tất cả....thậm chí cũng có thể nó mang một ý nghĩa hoàn toàn khác mà con người chúng ta ngày nay chưa thể phát hiện ra? Và như vậy, Stonehenge vẫn giữ cho riêng nó bí ẩn về lời giải đáp cho chính mình.

Do đó, bạn không nên bỏ lỡ cơ hội khám phá bãi đá cổ kì bí nhất thế giới này trong tour du lịch Anh – Scotland cao cấp 10N9Đ cùng Mixtourist nhé.

Xem thêm:

Chương trình Tour ghép châu Âu giá rẻ linh hoạt 2019

Khám phá vẻ đẹp như tranh của vùng quê Tuscany, Ý

Mọi thông tin thắc mắc cần tư vấn, quý khách vui lòng liên hệ vào hotline của  công ty chuyên tour du lịch châu Âu chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ giải đáp thắc mắc.



 

848234

TOUR DU LỊCH ANH-SCOTLAND CAO CẤP 10N9Đ

10 ngày 9 đêm68.900.000 vnđ

KHÁM PHÁ ANH - SCOTLAND 10 NGÀY 9 ĐÊM - BAY VIETNAM AIRLINE Đặc điểm nổi bật tour Anh - Scotland : Chương trình tour du...

Chi tiết Đặt tour
    St James Court - A Taj Hotel - London

    St James Court - A Taj Hotel - London

    Tọa lạc ở vị trí đẹp của Victoria và Westminster, St James Court - A Taj Hotel - London hưởng được rất nhiều lợi thế trong kinh doanh, mua sắm, nhà...
      Nước Anh xinh đẹp - London, Liverpool và Manchester

      Nước Anh xinh đẹp - London, Liverpool và Manchester